Khi cần giảm vài cân, cách chúng ta thường làm là loại bỏ thực phẩm làm từ tinh bột, nguồn gốc của carbohydrates (carbs).

Tuy nhiên, tiến sĩ di truyền học Sharon Moalem tiết lộ cơ thể mỗi người có khả năng hấp thụ carbs khác nhau, vì vậy nhiều người không cần cắt giảm carb quá nhiều.

Kiểm tra bạn cần bao nhiêu carbs

 Hạn chế nguồn carb để giảm béo là không sai, nhưng cơ thể nhiều người vẫn có thể tiêu thụ tốt loại thức ăn này ở mức độ khác nhau. Để biết bạn có thể ăn bao nhiêu carb, tiến sĩ Sharon đã đưa ra một bài kiểm tra đơn giản, dễ dàng làm thử tại nhà.

Tất cả bạn cần làm là ăn một cái bánh quy, ghi chú chính xác thời gian hương vị thay đổi từ nhạt sang ngọt.

Kiểm tra bạn cần bao nhiêu carbs mỗi ngày bằng bánh quy
Chế độ ăn ít tinh bột (low-carb) là cách nhiều người thường chọn khi cần giảm cân hiệu quả.Nếu thời gian ít hơn 14 giây, bạn thuộc tuýp đòi hỏi nhiều carb. Điều này đồng nghĩa việc cơ thể bạn tiếp nhận 50% lượng calo cần thiết hàng ngày từ carb, số còn lại là protein và chất béo.

Kiểm tra bạn cần bao nhiêu carbs mỗi ngày bằng bánh quy
Thời gian hương vị bánh quy thay đổi trong miệng cho biết bạn cần bao nhiêu carb mỗi ngày
Nhóm người này có bộ gen có thể tạo ra nhiều amylase protein (một loại enzyme) có thể phá vỡ tinh bột. Họ hấp thu lượng tinh bột tương đối mà không ảnh hưởng đến cân nặng của cơ thể.

Nếu cần từ 15-30 giây sau khi ăn hương vị trong miệng mới thay đổi, bạn rơi vào nhóm cần phải giảm hàm lượng tinh bột. Tỷ lệ lý tưởng nhất là phân chia đều nguồn calo nạp vào cơ thể, với không quá 35% đến từ carb.

Nếu phải mất hơn 30 giây, hoặc mùi vị bánh quy hoàn toàn không thay đổi, bạn thuộc nhóm rất khó tiêu hóa tinh bột. Nhóm này cần điều chỉnh khẩu phần, sao cho nguồn năng lượng đến từ tinh bột không quá 25% lượng calo cần thiết mỗi ngày. Theo tiến sĩ Sharon, tỷ lệ lý tưởng nhất là 25% carb, 40% fat, 35% protein.